Monday, January 14, 2008

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการฝัน ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

พูดถึงเรื่องฝัน แน่นอนว่าทุกคนต้องฝัน จะฝันดีฝันร้ายก็ตามแต่ วันนี้ผมขอนำเรื่องที่น่ารู้เกี่ยวกับ การฝันมา ให้พวกเราอ่านกันครับ
1. ความฝันของคนตาบอด
คนตาบอดที่เคยมองเห็นมาก่อน จะสามารถมองเห็นภาพในความฝันได้ แต่สำหรับคนตาบอดแต่กำเนิด เขาจะไม่เห็นภาพในความฝัน แต่ความฝันของเขาจะเกี่ยวของกับประสาทสัมผันอื่นๆ อันได้แก่รส กลิ่น เสียง สัมผัส และความรู้สึกภายในจิตใจ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่คนปกติจะเข้าใจ






2. 90% ของความฝันจะถูกลืม
ภายใน 5 นาทีหลังจากที่เราตื่น ครึ่งหนึ่งของความฝันจะถูกลืม และภายใน 10 นาที เราจะลืม 90% ของเรื่องที่เราฝัน
Samuel Taylor Coleridge กวีที่มีชื่อเสียงชาวอังกฤษ ตื่นจากความฝันและบันทึกเป็นบทกวีได้ 54 บรรทัด ก็ถูกขัดจังหวะจากแขกที่มาพบ เมื่อส่งแขกแล้ว เขาก็กลับมาเขียนบทกวีต่อ แต่ปรากฎว่าเขาลืมความฝันของเขาไปหมดเสียแล้ว บทกวีที่เขียนไม่เสร็จนี้ชื่อว่า Kubla Khan ซึ่งเป็นหนึ่งในบทกวีที่มีชื่อเสียงที่สุดของอังกฤษ



3. ทุกๆ คนต้องฝัน
มนุษย์ไม่ว่าชายหรือหญิงจะต้องฝัน (เว้นแต่ในรายที่มีความผิดปกติทางจิตอย่างสุดๆ) ชายและหญิงจะมีความฝันที่ค่อนข้างแตกต่างกัน ผู้ชายมักจะฝันถึงเรื่องของผู้ชายด้วยกัน ขณะที่ในความฝันของ ผู้หญิงจะเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ชายและผู้หญิง



4. การฝันช่วยป้องกันปัญหาทางจิต
จากการศึกษาเกี่ยวกับการนอน พบว่านักศึกษาที่ถูกปลุกในแต่ละครั้งที่เริ่มฝัน ตลอดช่วงการนอน 8 ชั่วโมงเต็ม เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน จะมีอาการขาดสมาธิ หงุดหงิดง่าย และเกิดภาพหลอน และอาการทางจิต แต่เมื่อได้นอนอย่างปกติ
สมองก็จะสั่งงานให้มีการพักผ่อนในช่วง REM (ช่วงที่เกิดการฝัน) เพิ่มขึ้นเป็นการชดเชย

5. เราจะฝันแต่สิ่งที่เรารู้จัก
เรามักจะรู้สึกว่าในฝันของเราจะพบคนแปลกหน้าเต็มไปหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วคนแปลกหน้าเหล่านั้น ไม่ได้ถูกวาดภาพขึ้นเอง แต่เป็นใบหน้าของผู้คนที ่เราเคยพบเห็นตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเรา โดยที่เราไม่รู้จักเขา ไอ้คนที่วิ่งถือมีดตามฆ่าเรา
ในความฝันอาจจะเป็นเพียงคนที่เราเคยเดินชนในวัยเด็ก ยังมีบุคคลิกของ คนเป็นร้อยเป็นพันให้เรานำไปฝันได้ตลอดเวลาครับ




6. ทุกคนไม่ได้ฝันเป็นภาพสี
ประมาณ 12% ของคนสายตาปกติจะฝันเเป็นภาพขาวดำ แต่ theme ของความฝันของคนเราจะคล้ายๆกัน เช่นไปสาย ถูกตามล่า ฟันหลุด เหาะได้ ฝันถึงคนตายมาหา ฝันถึงประสพการณ์ทางเพศ





7.ความฝันไม่ได้เป็นไปตามความเป็นจริง
ปกติแล้วความฝันจะเป็นการเปรียบเทียบในเชิงสัญญลักษณ์ เช่นการเปรียบเทียบการเดินของมด
เป็นแถวยาวกับการทำงานของเครื่องจักร การฝัีนถึงพระอาทิตย์ตก ก็คือพระอาทิตย์ตก ถูกนำไปเป็นสัญญลักษณ์เปรียบเทียบกับสิ่งอื่น







8. ในระหว่างการงดสูบบุหรี่มักจะมีการฝันที่เกี่ยวข้องกับบุหรึ่
เป็นอาการปกติของผู้ที่เริ่มงดบุหรี่ โดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่มาเป็นเวลานาน เนื่องมาจากการลดลงของนิโคตินในร่างกาย










9. สภาพแวดล้อมภายนอกสามารถเข้าไปในความฝันของเรา
เราอาจได้ยินเสียงรถ และนำำเสียงรถเข้าไป ผูกเป็นเรื่องราวภายในฝันของเรา หรือฝันว่าดื่มน้ำเนื่องจากเราเกิดความกระหายน้ำ แต่สักครู่ก็จะรู้สึกหิวน้ำอีกและต้องดื่มน้ำอีก จนเราสะดุ้งตื่นขึ้นมาและพบว่าหิวน้ำจริงๆ







10.ในระหว่างฝันร่างกายเราจะหยุดการเคลื่อนไหว
อาจเป็นเพราะป้องกันปฏิกิริยาของร่างกายเราที่จะตอบสนองกับความฝัน โดยสมองจะมีการหลั่งฮอร์โมน ที่ทำให้นอนหลับและระบบประสาทจะผ่อนคลาย และหยุดการเคลื่อนไหว

11. คนเราจะไม่ฝัน ในช่วงที่มีการกรน

12.เด็กจะไม่ฝันเกี่ยวกับตัวของเขาเอง จนกว่าอายุ 3-4 ปี

13.เด็กเล็กจะใช้เวลา 50% ของการนอนสำหรับการฝัน สำหรับผู้ใหญ่จะใช้ 20% และในคนชรา จะใช้เวลาในช่วงการฝันเพียง 15% เท่านั้น

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com