Sunday, January 27, 2008

ตร.น้ำระนองปิดล้อมเกาะหม้อ จับชนกลุ่มน้อยโรฮิงญาได้อีก 73 คน


ระนอง -ตำรวจน้ำระนองสนธิกำลังทหาร ฉก.เสือดำ ปิดล้อมเกาะหม้อ จับชนกลุ่มน้อยโรฮิงญาได้ 73 คน
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 27 มกราคม 2551 10:56 น.

พ.ต.ท.ไมตรี นักธรรม สารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจน้ำระนอง ได้รับแจ้งจากเรือประมงว่า มีชาวต่างชาติ หลบหนีเข้าเมือง มาหลบซ่อนอยู่บนเกาะหม้อ หมู่ 1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง อยู่จำนวนมากหลังได้รับแจ้งได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.สำราญ มิ่งรักษา สารวัตรตำรวจน้ำระนองพร้อมทั้งประสาน พ.อ.สรรเสริญ คล้ายแก้ว รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจเสือดำนำกำลังตำรวจน้ำ ทหารชุด ฉก.เสือดำ ลงเรือเร็วตรวจการณ์ เข้าปิดล้อมตรวจค้นเกาะ ปรากฏว่า เมื่อแรงงานต่างด้าวชาวโรฮิงญา รู้ว่าตำรวจและทหารชุด ฉก.เสือดำ มาจับกุม ต่างวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง แต่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด จำนวน 73 คน เป็นชายล้วน

สอบสวน นายมามุดอาลี อายุ 30 ปี โดยผ่านล่ามแปลให้การว่า ตนและพวกทั้งหมด เป็นชนกลุ่มน้อยในพม่า คือ กลุ่มโรฮิงญา อาศัยอยู่ที่รัฐอาระกัน หรือยะไข่ ทางทิศตะวันตกของประเทศพม่า สำหรับ การเดินทาง ครั้งนี้ มีนายหน้า ไปรับมา แต่ไม่ทราบว่า มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ใด โดย ออกเดินทางมา จากรัฐอาระกัน เมื่อประมาณวันที่ 12 ม.ค.51 ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงแรกของการเดินทางนั้น มีนายหน้า ที่ไปรับร่วมเดินทาง มาด้วย แต่เมื่อเข้าน่านน้ำระนองส่งถึงเกาะดังกล่าว นายหน้าได้พาเรือกลับไป

อย่างไรก็ตาม ขณะที่อยู่ในเรือนั้นก็จะนั่งกันมาอย่างแออัด และทานอาหารเพียงวันละมื้อ ส่วนสาเหตุที่ หลบหนีออกจากรัฐยะไข่ เพื่อมาหางานทำเนื่องจาก เมืองที่อยู่นั้นมีความยากจนและอยู่อย่างอดอยาก

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไ ปทำทะเบียนประวัติที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง ก่อนที่จะส่งไปที่สภ.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com