Wednesday, January 9, 2008

กูเกิลเผยคำค้นหาสุดฮอตไทย

กูเกิลเปิดตัว ไซท์ไกสท์ (Zeitgeist) สำหรับประเทศไทย เผยคำค้นหาสุดฮอตของไทย ประจำปี 2550 ชี้กระแสความสนใจของสังคมชาวเน็ตไทย

รายงานข่าวจากกูเกิลเปิดเผยว่า ปีใหม่นี้ได้เปิดตัว ไซท์ไกสท์ (Zeitgeist) สำหรับประเทศไทย พร้อมเผยคำค้นหาที่มาแรงสุดสุด ที่ได้เก็บรวบรวมจากการพิมพ์คำค้นหาใน Google.co.th ของรอบปี 2550 ที่ผ่านมา โดยไซท์ไกสท์ หมายถึง “จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา” เนื่องจากผู้คนจำนวนมากใช้กูเกิลค้นหาเรื่องใหม่ ๆ และเรื่องที่อยู่ในความสนใจ การค้นหาคำที่มีจำนวนมากนี้เองที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่อยู่ในใจของผู้คนได้เป็นอย่างดี และจากการค้นหาในแต่ละวัน จะมีการค้นหาเรื่องใหม่ ๆ สูงถึง 25% หมายความว่าคำค้นหาเหล่านั้นเป็นคำที่เราไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่ง กูเกิล ไซท์ไกสท์ จะคำนวณ โดยอาศัยการรวบรวมคำที่มีผู้คนค้นหาโดยแยกเป็นคำยอดนิยมสูงสุด และคำค้นหามาแรงสุดสุด ที่ได้ พิมพ์ลงไปในช่องค้นหาของ Google.co.th

ทั้งนี้ คำค้นหายอดนิยมที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้แก่ เศรษฐกิจพอเพียง ในหลวง และบทเพลงพระราชนิพนธ์, ปรากฏการณ์ จตุคามรามเทพ เป็นหนึ่งในคำค้นหาที่มาแรงที่สุดในรอบปี นอกเหนือไปจากชื่อเกม และเพลงจากวง Retrospect, ภาพยนตร์เรื่อง “รักแห่งสยาม” และ “แพนเค้ก” เป็นคำค้นหายอดนิยมในหมวดที่เกี่ยวข้องกับบันเทิง และเชียงใหม่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนนิยมค้นหามากที่สุด.

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com