Tuesday, December 18, 2007

เคล็ดลับภูมิไม่แพ้

[image: ภูมิแพ้ พลอย เฌอมาลย์ เคล็ดลับ สุขภาพ]
เชื่อไหมคะว่า*น้องพลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์* เป็นที่หนึ่งเรื่อง* "การเอาชนะ" *
*สู้ยิบตากับ "ภูมิแพ้"*
"พลอยเป็นภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ คือแพ้ฝุ่น อากาศ และขนสัตว์มาตั้งแต่เด็กๆ ถ้าอยู่ในห้องปูพรมที่มีฝุ่นเยอะๆ ก็จะอยู่ไม่ได้เลย จามทันที น้ำมูกไหล และเป็นหวัด มีอาการแบบนี้ตลอดทั้งปี และเป็นบ่อยในช่วงอากาศเปลี่ยน ร้อนจัด หรือฝนตก ตอนเล็กๆ พี่เลี้ยงทำพลอยตกน้ำ และสำลักน้ำเข้าในปอด แล้วไม่ยอมบอกแม่จนพลอยไม่สบายต้องเข้าตู้อบ 2 สัปดาห์ ก็เลยทำให้ระบบทางเดินหายใจไม่ดี และเป็นภูมิแพ้ด้วย"
เมื่อเติบโตขึ้นเธอก็มีปัญหาสุขภาพเพราะป่วยเป็นโรคภูมิแพ้มาตลอด จึงต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ และพยายามหาเคล็ดลับเอาชนะโรคนี้เพื่อให้ทำงานได้อย่างเต็มที่* เคล็ดลับแรก*คือการออกกำลังกาย โชคดีที่เธอเป็นคนรักการเล่นกีฬา โดยเฉพาะกีฬาทางน้ำ แม้จะเคยผ่านประสบการณ์จมน้ำจนทำให้ไม่กล้าหัดว่ายน้ำมาแล้ว แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับเธอ

"พลอยเล่นฟิตเนส ปั่นจักรยาน ขี่ม้า และชอบเล่นกีฬาทางน้ำ เพราะชอบอยู่กลางแจ้ง เจ็ทสกีนี่พลอยชอบมากๆ เลยค่ะ ทั้งที่ว่ายน้ำไม่เป็นแต่ก็ไม่เคยกลัวน้ำ ใช้วิธีใส่ชูชีพเป็นการป้องกัน พลอยอยากเอาชนะตัวเองด้วยการเล่นกีฬาทางน้ำค่ะ ตอนนี้ก็หัดเล่นวินเซิฟเพิ่มอีกอย่าง พอเล่นกีฬาแล้วรู้สึกแข็งแรงขึ้นมากเลย"
* เคล็ดลับที่สอง*คือปรับเปลี่ยนอาหารการกิน ซึ่งเธองดการรับประทานเนื้อสัตว์ใหญ่ กับอาหารที่ไม่มีประโยชน์ โดยรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง และเครื่องดื่มอุ่นๆ
* เคล็ดลับที่สาม*คือการดูแลห้องนอนให้สะอาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องนอน ผ้าม่าน และไม่นำสิ่งของที่กักเก็บฝุ่นมาไว้ในห้อง "ในห้องนอนต้องดูดฝุ่นเป็นประจำค่ะ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน และปลอกหมอนก็ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ผ้าม่านก็ต้องดูดฝุ่น หรือซักให้สะอาด ส่วนตุ๊กตาพลอยก็ชอบนะคะ แต่ถ้าไม่จำเป็นก็เอาออกหมดเลย เอาไว้แค่บางส่วน และจะไม่มีพรมเพราะเป็นตัวดูดฝุ่นกับเชื้อโรคค่ะ"
*เคล็ดลับสุดท้าย*คือการพักผ่อน เธอจะพยายามหาเวลาว่างไปพักผ่อนในสถานที่ที่อากาศบริสุทธิ์ เพื่อให้รางวัลแก่ตัวเอง
"จริงๆ การพักผ่อนสำคัญนะคะ อย่าทำงานหนักจนป่วยพลอยจะฉวยโอกาสช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือว่างเว้นจากงานถ่ายละครไปเที่ยวที่อากาศดีๆ อย่างสิ้นปีนี้ก็จะไปเชียงใหม่กับปาย พลอยเคยไปเที่ยวหิมาลัยนั่งรถนาน 24 ชั่วโมง อากาศดีมากไม่เป็นภูมิแพ้เลยค่ะ"

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com