Wednesday, October 31, 2007

รวบพม่าลอบเข้าเมืองคาห้องเย็นรถสิบล้อขนปลา 51 คน


ระนอง-สภ.ราชกรูด รวบ 2หนุ่มระนอง ใช้รถสิบล้อห้องเย็นบรรทุกปลา ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ไปส่งให้นายหน้าทำงานที่ภูเก็ต ร่วม 51 คน รับสารภาพทำมาแล้ว 2 ครั้ง ได้ค่าจ้าง 10,000 บาท
ผู้จัดการออนไลน์ 31 ตุลาคม 2550

วันนี้ (31 ต.ค.) เมื่อเวลา 00.15 น. พล.ต.ต.อภิรักษ์ หงส์ทอง ผบก.ภ.จว.ระนอง ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ทศพล งามคณะ สว.สภ.ราชกรูด อ.เมืองระนอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มงานสืบสวน ภ.จว.ระนอง ตั้งด่านตรวจบนถนนเพชรเกษม ระหว่างหลัก กม.ที่ 652-653 หมู่ 6 ต.ราชกรูด เพื่อสกัดจับรถบรรทุก 10 ล้อ เขียนข้อความข้างรถว่า “แพปลาโกเจี้ยง” ซึ่งเป็นรถสิบล้อห้องเย็นบรรทุกปลา ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 80-3195 ระนอง หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า เป็นรถที่ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวออกนอก จ.ระนอง

เมื่อรถคันดังกล่าวขับมาถึงด่าน เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจค้น เมื่อเปิดประตูหลังของตู้ห้องเย็นออกมาต้องสะดุ้ง เมื่อภายในมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่านั่งอัดแน่นเต็มตู้ พร้อมกระเป๋าสัมภาระเป็นชาย 37 คน และหญิง 14 คน รวม 51 คน ตรวจสอบไม่มีหลักฐานการเข้าเมือง

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนายสมนึก เจริญทรัพย์ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/10 หมู่ 1 ต.ทรายแดง อ.เมืองระนอง คนขับ และนายปัฐพงศ์ ขวัญทอง อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 174 หมู่ 4 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง คนนั่งมาเป็นเพื่อน พร้อมของกลางไปสอบสวนที่ สภ.ราชกรูด

จากการตรวจสอบภายในตู้ห้องเย็น พบว่า มีการเอาน้ำแข็งแท่งใส่ไว้ในกระบะพลาสติกประมาณ 20 กระบะ วางไว้บนพื้นตู้ เพื่อลดอุณหภูมิภายในรถไม่ให้สูงเกินไป และใช้เป็นที่นั่ง และมีการต่อพัดลมดูดอากาศไว้หนึ่งตัว เพื่อดูดอากาศจากภายนอกผ่านทางรูท่อน้ำทิ้ง ไม่ให้ผู้ที่อยู่ภายในขาดอากาศหายใจ เพราะนั่งกันอย่างแออัดเต็มตู้อาจจะทำให้เสียชีวิตได้

สอบสวนนายสมนึก ให้การรับสารภาพว่า ตน และนายปัฐพงศ์ แอบนำรถตู้ห้องเย็นบรรทุกปลามาจาก อ.คุระบุรี จ.พังงา จากนั้นจะมีรถมารับช่วงต่อไปนำแรงงานต่างด้าวทั้งหมดไปส่งให้นายหน้าที่ จ.ภูเก็ต อีกทอดหนึ่ง โดยพวกตนได้ค่าจ้าง 10,000 บาท ลักลอบทำมาแล้ว 2 ครั้ง

ส่วนแรงงานต่างด้าว รับสารภาพว่าเดินทางมาจากหลายเมืองของประเทศพม่า โดยมารวมกันที่ จ.เกาะสอง จากนั้นก็มีนายหน้าชาวพม่า ที่ จ.เกาะสอง นำลงเรือหางยาวลักลอบมาขึ้นฝั่ง แล้วส่งต่อให้นายหน้าคนไทยที่ จ.ระนอง โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายคนละ 400,000 จ๊าต หรือประมาณ 12,000 บาท

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหานายสมนึก และนายปัฐพงศ์ “ร่วมกันให้การสนับสนุน นำหรือพา หรือช่วยเหลือซ่อนเร้นด้วยประการใด ๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้พ้นจากการจับกุมของเจ้าพนักงาน” ส่วนแรงงานต่างด้าว ดำเนินคดีในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

1 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับสำหรับข้อมูล

Template by : kendhin x-template.blogspot.com