Wednesday, October 31, 2007

ระนองคุมเข้มน้ำมันเถื่อนหลังราคาในประเทศพุ่งสูง

ระนอง-ด่านศุลกากรระนอง เพิ่มมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังน้ำมันเถื่อนทะลักเข้าพื้นที่ หลังราคาน้ำมันภายในประเภทปรับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยอดส่งออกน้ำมันไปยังเกาะสอง ประเทศพม่า ยังทรงตัวเดือนละ 15 ล้านลิตร เชื่อไม่มีลักลอบนำน้ำมันวนกลับ เหตุพม่าจำเป็นต้องใช้-เสี่ยงต่อการถูกจับกุม
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ตุลาคม 2550 13:18 น.

นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ นายด่านศุลกากรระนอง กล่าวว่า ในช่วงที่ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ด่านศุลกากร สรรพสามิต ทหารเรือ และตำรวจน้ำระนอง ได้นำเรือตรวจการณ์ออกตรวจในน่านน้ำระนองอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มเรือประมงมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ซึ่งยังไม่พบผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงไปยังจังหวัดเกาะสอง ประเทศพม่า ที่ผ่านมานั้น ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติเดือนละ 15,000,000 ลิตร มีราคาส่วนต่างถูกกว่าน้ำมันที่จำหน่ายในประเทศประมาณลิตรละ 4 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมอย่างเข้มงวดในการขนถ่ายน้ำมันจากรถบรรทุก เพื่อลงเรือในแต่ละครั้ง

เชื่อว่า น้ำมันที่ส่งออกไปนั้น เป็นไปได้ยากที่จะมีการลักลอบนำวนกลับเข้ามาใหม่ เนื่องจากประเทศพม่า มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก ทั้งในกิจการประมง และขนส่ง หากจะมีการลักลอบนำกลับเข้ามาอีก จะไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย และเสี่ยงต่อการถูกจับกุม

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com