Tuesday, August 14, 2007

พม่าผลิตปลาไหลจนล้นตลาดส่งจีนราคาหลุ่น

ปลาตัวยาวๆ ชนิดนี้กำลังยุ่ง ช่วงนี้จับได้มากเกินไปทำให้ราคาหล่นวูบที่ด่านมูเซะ พม่าขายปลาไหลทำเงินได้มหาศาลในแต่ละปี

ผู้ส่งออกในพม่ามีรายได้ดีมากจากการจำหน่ายสินค้าประเภทสัตว์น้ำและอาหารทะเลให้แก่ผู้ค้าในมณฑลหยุนหนันของจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และอยู่ห่างไกลจากทะเลแต่การผลิตมากๆ ทำให้ล้นตลาดๆได้เหมือนกัน ที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ก็คือปลาไหล

ตามรายงานของนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ "เมียนมาร์ไทมส์" ปัจจุบันปลาไหลกำลังล้นตลาด ทำให้ราคาขายส่งที่ด่านมูเซะ (Muse) รัฐชาน (Shan) ติดกับมณฑลหยุนหนันตกวูบลงน่าใจหาย

Ref : โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 สิงหาคม 2550 20:50 น.

นิตยสารข่าวฉบับนี้รายงานโดยอ้างตัวเลขจากการเปิดเผยของนายทุนเส่ง (Tun Sein)
ประธานสมาคมผู้แปรรูปและส่งออกสินค้าประมงแห่งพม่า (Myanmar Fishery Products Processors and Exporters Association) หรือ MFPEA

"ความต้องการปลาไหลที่ด่านมูเซะมีแค่วันละ 40 ตัน แต่มีการส่งปลาไหลไปที่นั่นวันละ 50-60 ตันทุกวัน" นายเส่งเปิดเผยระหว่างการประชุมสัมมนานัดหนึ่งที่จัดขึ้นในกรุงย่างกุ้งในสัปดาห์ปลายเดือนที่แล้ว

ราคาจำหน่ายปลาไหลที่ด่านมูเซะซึ่งกำกับโดยรัฐในปัจจุบันเหลือเพียง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่นายขิ่นโกเล (Khin Ko Lay) อธิบดีกรมประมงยอมรับว่า การซื้อขายในตลาดทั่วไประหว่างผู้ค้ารายย่อยด้วยกันราคาหล่นลงเหลือเพียง 1,700-1,800 ดอลลาร์ต่อตันเท่านั้น

อธิบดีกรมประมงกล่าวว่าผู้ค้าส่งปลาไหลไปที่นั่นมากเกินไป แต่ก็เป็นสถานการณ์ที่เลี่ยงได้ยาก เนื่องจากกำลังเป็นฤดูที่จับสัตว์น้ำได้มากที่สุดในประเทศนี้

"เราจับพวกปลาต่างๆ ได้มากที่สุดในช่วงนี้ของทุกปี ก็เป็นธรรมดาเมื่อจับได้ก็จะต้องรีบส่งไปยังตลาดให้เร็วที่สุดขณะที่มันยังมีชีวิตอยู่" ผู้ค้ารายหนึ่งกล่าว

ผู้ค้ากล่าวอีกว่าราคาปลาไหลอาจจะหล่นลงต่ำกว่า 1,700 ดอลลาร์ต่อตัน รวมทั้งราคาของปลาชนิดต่างๆ ที่ด่านมูเซะอาจจะต้องตกลงอีกในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ เนื่องจากจีนเองก็จับได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน

สมาคมผู้ค้าฯ ยินดีที่จะให้ทางการกำหนดราคาให้ต่ำลงมากกว่าจะถูกกำหนดโควตาไม่ให้เกินวันละ 40 ตัน หรือประมาณ 1,200 ตันต่อเดือน

ช่วงเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้วพม่าส่งออกปลาไหลสู่ตลาดจีนผ่านระบบการค้าข้ามแดนที่ด่านมูเซะเฉลี่ยเดือนละ 1,000 ตัน

ตามตัวเลขของกรมประมงจนถึงวันที่ 31 พ.ค.ปีนี้ การส่งออกปลาไหลทำเงินให้ประเทศ แล้วกว้า 5.1ล้านดอลลาร์ แต่ก็เป็นเพียงประมาณ 15% ของเป้าหมาย 35 ล้านดอลลาร์ตลอดปีงบประมาณ 2550-2551 นี้

ตามตัวเลขที่เป็นทางการ ในปีงบประมาณ 2549-2550 ที่สิ้นสุดลงในเดือน มี.ค. พม่าส่งออกปลาไหลรวม 6,856 ตัน เป็นมูลค่า 18.95 ล้านดอลลาร์

นอกจากปลาไหลแล้วพม่ายังส่งออกสัตว์น้ำอีกหลายชนิดป้อนตลาดจีนผ่านด่านมูเซะ รวมทั้งปูชนิดต่างๆ ด้วย

ด่านมูเซะคู่กับด่านยุ่ยลี่ (Ruili) ในฝั่งจีน ที่นั่นอยู่ห่างจากเมือลาเฉียว (Lashio) เมืองเอกของรัฐชานเหนือราว 190 กิโลเมตร และ ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ในพม่าราว 350 กม.

ด่านมูเซะ-ยุ่ยลี่ เป็นช่องทางการค้าขายที่ใหญ่ที่สุดระหว่างจีนกับพม่า ทางการจีนมีแผนที่จะตัดถนนและทางรถไฟที่ทันสมัยไปยังยุ่ยลี่ และจะช่วยสร้างทางรถไฟในดินแดนพม่าจากมูเซะไปยังเมืองมี๊ตจีนา (Myitkyina) เมืองเอกของรัฐกะฉิ่นอีกด้วย

จีน-พม่าได้ตกลงจะเชื่อมการขนส่งทางรถไฟและรถยนต์เข้าหากัน การก่อสร้างส่วนที่อยู่ในดินแดนจีนได้เริ่มแล้วเมื่อต้นปีนี้.

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com