Sunday, August 3, 2008

The Top Ten Languages Spoken in The World

via Megamisc - Blog of Tips and Tricks by noreply@blogger.com (Mr. Megamisc) on 8/1/08






วัสดีครับ

โลกของเราแบ่งเป็นประเทศได้ประมาณเกือบ 200 ประเทศ มีประชากรรวมแล้วประมาณ 6.8 พันล้านคน มีภาษาที่ใช้สื่อสารอยู่ประมาณ 6,800 ภาษา ในจำนวนนี้ 2260 ภาษามีภาษาเขียนด้วย (รายละเอียดจาก: http://www.yourdictionary.com/languages.html) ในจำนวนหลายพันภาษานี้ มีเพียงไม่กี่ภาษาที่มีคนใช้มากเกินกว่า 100 ล้านคน มาดูกันว่า ภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก 10 อันดับประกอบด้วยภาษาอะไรบ้าง?

10. ภาษาฝรั่งเศส ได้ชื่อว่าเป็นภาษาที่ไพเราะที่สุดในโลก เป็นภาษาที่ใฃ้กันอย่างกว้างขวางนับสิบประเทศ เช่นฝรั่งเศส เบลเยี่ยม แคนาดา รวันดา คาเมรูน ไฮติ ฯลฯ ทั่วโลกมีผู้ใช้ภาษาฝรั่งเศสอยู่ประมาณ 129 ล้านคน

9. ภาษามาเลย์ เป็นภาษาที่ใช้กันในประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีผู้ใช้ภาษานี้ประมาณ 159 ล้านคน

8. ภาษาโปรตุเกส หลังจากที่โปรตุเกสได้รับอิสรภาพจากสเปนในศตวรรษที่ 12 โปรตุเกสเป็นประเทศแรกๆ ในยุคนั้น ที่เริ่มการแสวงหาดินแดนใหม่ๆ ทำให้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาหลักที่ใช้ในประเทศอดีตอาณานิคมที่กระจายอยู่ทั่วโลก ที่สำคัญๆ ได้แก่ บราซิล มาเก๊า อังโกลา เวเนซูเอลา และโมซัมบิก คาดว่าทั่วโลกมีคนใช้ภาษาโปรตุเกสอยู่ประมาณ 191 ล้านคน

7. ภาษาบังกาลี เป็นภาษาที่ใช้พูดกันในบังกลาเทศ และบางส่วนของประเทศอินเดีย มีผู้ใช้ภาษานี้ประมาณ 211 ล้านคน

6. ภาษาอราบิค ภาษาอราบิคหรือภาษาอาหรับเป็นหนึ่งในภาษาที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นภาษาที่ใช้กันอย่างกว้างขวางในประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น ซาอุดีอราเบีย คูเวต อิรัค ซีเรีย จอร์แดน เลบานอน และอียีปต์ นอกจากนี้ภาษาอาหรับยังเป็นภาษาในคัมภีร์ศาสนาของชาวมุสลิมอีกด้วย ทำให้ผูนับถือศาสนาอิสลามมีความรู้ในภาษาอาหรับด้วย นับแต่ปี 1974 ภาษาอาหรับได้รับการจัดให้เป็นหนึ่งในหกภาษาทางการในองค์การสหประชาชาติอีกด้วย ทั่วโลกมีผู้ใช้ภาษาอาหรับอยู่ประมาณ 246 ล้านคน

5. ภาษารัสเซีย นอกจากเป็นภาษาประจำชาติของประเทศรัสเซียแล้ว ภาษารัสเซียยังใช้กันอย่างกว้างขวางในประเทศที่อยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตอีกด้วยเช่น เบลารุส คาซัคสถาน มีผู้ใช้ภาษานี้อยู่ประมาณ 277 ล้านคนทั่วโลก

4. ภาษาสเปน นอกจากภายในประเทศสเปนเองแล้ว ประเทศในอเมริกาใต้ส่วนใหญ่ (ยกเว้นบราซิลและเวเนซูเอลา) ]ล้วนแต่ใช้ภาษาสเปน รวมทั้งบางส่วนของสหรัฐอเมริกาด้วย ที่ยังมีการใช้ภาษาสเปนอยู่ ภาษาอังกฤษที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ก็มีการนำคำจากภาษาสเปนมาใช้ด้วย เช่น tornado, bonanza, etc. คาดว่ามีผู้ใช้ภาษานี้อยู่ 392 ล้านคน

3. ภาษาฮินดู มีผู้ใช้อยู่ประมาณ 497 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศอินเดีย

2. ภาษาอังกฤษ ถึงแม้จะไม่ใช่ภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก แต่ภาษาอังกฤษกลับเป็นภาษาที่ ใช้เป็นภาษาอย่างเป็นทางการมากกว่าประเทศใดๆ ในโลก รวมทั้งในประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย อาฟริกาใต้ และแคนาดา คาดว่าทั่วโลกมีผู้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักอยู่ประมาณ 508 ล้านคน

1. ภาษาจีนกลาง (ภาษาจีนแมนดาริน) เป็นภาษาทางการของประเทศจีน มีผู้ใช้อยู่ประมาณ 1,000 พันล้านคน จากประชากรทั่วประเทศประมาณ 1.3พันล้านคน มากกว่าภาษาอังกฤษถึง 2 เท่า


1 comments:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล

Template by : kendhin x-template.blogspot.com