Thursday, August 7, 2008

ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน เกาะสองเสียหายกว่า 10 ล้าน

August 7, 2008

ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขณะขนถ่ายลงเรือจากรถบรรทุก เพื่อส่งออกไปยัง จ.เกาะสอง ประเทศพม่า วอด นอกจากนี้ บนเรือยังมีถังแก็สหุงต้มอีกหลายสิบถัง ความเสียหายนับ 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 17.00 น.วันนี้ (6 ส.ค.) ได้เกิดเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นเรือไม้ขนาด ความกว้าง 6.5 X 23 เมตร ขณะขนถ่ายน้ำมันดีเซลจากรถบรรทุกลงเรือลำดังกล่าวไปแล้ว 38,000 ลิตร ที่ท่าเทียบเรือโกกวด หมู่ที่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง จึงได้มีการระดมรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองระนอง และเทศบาลตำบลปากน้ำ 5 คัน ไปดับไฟ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ลงไปดับไฟในเรือเพราะกลัวอันตราย แต่ให้ลูกเรือที่เป็นชาวพม่าเป็นผู้ดับเพลิงเอง และปีนขึ้นไปดับเพลิงถึงบนเรือที่ไฟกำลังโหมลุกไหม้อยู่ตลอดเวลา โดยไม่กลัวอันตราย เนื่องจากไม่มีโฟมสำหรับฉีดดับไฟที่เกิดจากน้ำมันโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ บนเรือลำดังกล่าวยังมีแก๊สหุงต้มอีกหลายสิบถัง ทั้งๆ ที่รัฐบาลไทยห้ามนำแก๊สหุงต้มบรรจุถังออกนอกประเทศ โดยลูกเรือชาวพม่าได้รีบนำถังแก๊สโยนลงทะเล เพื่อไม่ให้ระเบิด ท่ามกลางเปลวไฟที่ลุกโชนเป็นระลอก สร้างความหวาดเสียวแก่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและผู้ที่มุงดูเหตุการณ์เป็นอย่าง ยิ่ง หลังใช้เวลาประมาณชั่วโมงเศษเปลวเพลิงจึงสงบลง ซึ่งโชคดีที่ไม่มีการระเบิดเกิดขึ้น และไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และเรือน้ำมันก็ไม่จมลงทะเล และมีรถน้ำมันที่รอขนถ่ายน้ำมันอยู่อีกหลายสิบคันอยู่บนฝั่ง

ส่วนสาเหตุกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่คาดว่า ไม่น่าจะเกิดจากความร้อน เนื่องจากช่วงเกิดเหตุฝนกำลังตก แต่น่าจะเกิดจากความประมาทของลูกเรือขณะขนถ่ายน้ำมัน

ทั้งนี้ ท่าเทียบเรือดังกล่าวเป็นท่าหลักที่ใช้ขนถ่ายน้ำมันสำเร็จรูปทั้งดีเซล และเบนซิน ลงเรือเพื่อส่งออกไปยังจังหวัดเกาะสอง ประเทศพม่า โดยแต่ละวันมีการขนถ่ายน้ำมันนับล้านลิตร ซึ่งมีทั้งน้ำมันที่ผลิตภายในประเทศ และน้ำมันที่นำเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย แต่ไม่มีอุปกรณ์ดับเพลิง

โดยเฉพาะโฟมที่ใช้สำหรับฉีดดับไฟที่เกิดจากน้ำมัน และเมื่อกลางปี 2550 ได้เกิดไฟไหม้เรือมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีการปรับปรุง ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้เข้าไปกวดขันดูแล

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com