Monday, August 25, 2008

วิธีตรวจสอบว่า บัญชี Gmail ถูก Hack หรือเปล่า?

via Megamisc - Blog of Tips and Tricks by noreply@blogger.com (Mr. Megamisc) on 8/22/08

ในยุคปัจจุบันนี้ ปัญหาความปลอดภัยบน Internet มีปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้หลายๆ คน เริ่มกลัวว่าจะมีใครบางคนเข้ามาขโมยข้อมูลจาก webmail ของเรา แต่สำหรับพวกเราที่ใฃ้ Gmail ของ Google สามารถตรวจสอบดูได้ว่ามีคนอื่นแอบ Log in เข้ามาในบัญชีของเราหรือเปล่า
ถ้าพวกเราเป็นคนหนึ่งที่อยากรู้ว่าใครแอบเข้ามา hack ข้อมูลของเราเหรือเปล่า สามารถเช็คดูได้ โดยทำตามขั้นตอนนี้ครับ

1. Log In บัญชี Gmail ของเรา และ scroll ไปจนถึงด้านล่างสุดของหน้า web ลองอ่านดูพวกเราก็จะพบประโยคที่เขียนว่า "Last account activity" พร้อมแจ้งเวลาครั้งสุดท้ายก่อนครั้งนี้ ที่พวกเราใช้ Gmail คือเมื่อไร (ตามภาพตัวอย่าง)



2. ในกรณีที่มีผู้ Log In บัญชี Gmail ของเราในเวลาเดียวกับที่เรากำลังใช้งานอยู่ Gmail ก็จะแจ้งให้เราทราบพรอ้ม IP Address (ตามภาพตัวอย่าง)




3. ถ้าพวกเราต้องการรายละเอียดที่มากกว่านี้ ให้ click ที่ "Details" Gmail ก็จะแสดง ข้อมูลทั้งหมดรวมถึงวิธีการ Log in บัญชี Gmail ของเรา ไม่ว่าจะเป็น Browser, POP3, IMAP, หรือ Google Toolbar พร้อมทั้ง IP addresses (ตามภาพตัวอย่าง)




4. ถ้าพบว่ามีผู้ Log In บัญชี Gmail ของเรา โดยที่เราไม่รู้จักว่าเป็นใคร สิ่งแรกที่ต้องทำทันทีก็คือ Click ที่ปุ่ม Sign out all other sessions ในหน้า "Details" และรีบเปลี่ยน Password ทันที

5. ในกรณีที่พบความผิดปกติของ IP Address ในหน้า "Details" พวกเราสามารถตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเป็น IP Address ที่มีปัญหาหรือไม่ หรือเป็นเพียง IP Address ของเครื่องอื่นที่เราใช้ Log In บัญชี Gmail ถ้าพวกเราไม่ทราบว่าจะตรวจสอบ IP Address จากที่ไหน ก็ Click Link ต่อไปนี้ แล้ว Bookmark ไว้ใช้ได้เลยครับ http://www.geobytes.com/iplocator.htm

6. ถ้าพบว่า IP Address ที่สงสัยเป็นของผู้อื่น ก็ให้ click ที่ปุ่ม Sign out all other sessions และรีบเปลี่ยน Password ทันที

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com