Monday, August 25, 2008

Thought Capture

via Blog Marketing-บล็อกการตลาด by webmaster on 8/24/08

การจับความคิดThought Capture (การจับความคิด) เมื่อเราต้องพบกับปัญหาการคิด และต้องการความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ในการพัฒนาการทำงาน หรือการพัฒนารูปแบบการสร้างรายได้ของเรากับ "บล็อกการตลาด" และพยายามทำความเข้าใจถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่มีความเกี่ยวโยงกับปัญหาหรือประเด็นต่างๆ "ความคิด" คือจุดเริ่มต้นแห่งการแก้ปัญหา และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นเพื่อให้เกิดข้อแตกต่างระหว่างรูปแบบเดิมๆ และรูปแบบใหม่ๆที่เราได้สร้างขึ้นมา

เริ่มเรื่องมาก็สร้างความ "เครียด" ให้กับผู้อ่านในทันที หลายท่านบอกว่านี่ makemany มาไม้ไหนอีกหละเนี่ยะ ฮะๆๆๆ กราบสวัสดีพี่ๆ เพื่อนๆ ทุกท่านครับ วันนี้ผมก็ได้มีโอกาสมาพบกับทุกท่านอีกครั้ง หลังจากแอบอู้ไป 4 วันเต็มๆ จนหลายๆ ท่านนั่งรอนอนรอว่าเมื่อไหร่ผมจะมาอัพเดทบล็อกกันเสียที เรื่องนี้เป็นปัญหาหลักๆ ของผมเลยทีเดียวครับเพราะว่าผม (บางที) ไม่ได้ติดที่เวลาแต่ติดที่ว่า จะว่างวันไหนตอนไหนนี่ซิ อืม…แล้วมันเกี่ยวกันหรือเปล่าหละเนี่ยะ แต่เอาหละยังไงๆ ก็มาอัพเดทแล้วนี่นาโน๊ะ (นั่นเอาตัวรอดแบบหน้าตาเฉยเลยแหะ)

เรื่องที่ผมจะนำมาเป็นประเด็นในวันนี้นั้นก็คือ Thought Capture (การจับความคิด) อืม..เขาก็อยู่ของเขาดีดี ไปจับเขาทำไมกันหละนั่น (ซะงั้น) ประเดี๋ยวท่านจะได้รู้ว่าสถานการณ์เช่นไรเราจึงต้องใช้หลักการนี้กัน แล้วใช้ยังไง

การจับความคิดนั้น เราทำเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพ ทางความคิดและการพัฒนาการทำงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะด้านงานออนไลน์ เหมือนที่เราๆ ท่านๆ ทำกันอยู่เช่น การสร้างรายได้จาก Affiliate Marketing ต่างๆ โดยสิ่งที่ต้องมีการวางแผนและต้องทำงานก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบเช่น การวางแผนด้านการโฆษณา?(PPC)?และการวางแผนด้านการปรับปรุงระบบเพื่อให้ติดอันดับ (SEO) ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัยความคิดทั้งสิ้น

สิ่งที่ต้องเตรียมหนะครับ ก็คือ "อุปกรณ์จดบันทึก" เช่นปากกา,ดินสอ,หรือคอมพิวเตอร์ก็ได้ ถ้าท่านติดคอมฯเหมือนผม เอาหละเมื่อพร้อมแล้วเดี๋ยวเราไปดูวิธีการทำกันเลยดีกว่าครับ จะได้ไม่เสียเวลามากนักเราไปกันเล้ยยยยยยยยยย

วิธีการทำ

1. เขียนสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์ลงบนกลางหน้ากระดาษ เช่น การเพิ่มหรือลดจำนวนของคนเยี่ยมชมบล็อก หรือยอดขายที่ลดลง หรืออะไรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันต่างๆ

2. ปล่อยให้ความคิดที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราต้องการวิเคราะห์ไหลออกมา จับความคิดเหล่านั้นเอาไว้โดยการวาดภาพ หรือเขียนอธิบายความคิดโดยใช้คำเพียงสองสามคำ "ไม่ต้องกลัวว่าภาพที่วาดออกมาไม่สวย เพราะนี่ไม่ใช่การประกวดการวาดภาพหนะครับ แต่เป็นการจับความคิด เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนา"

3. วาดลูกศรเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของประเด็นต่างๆ กับสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์โดยใช้สีที่แตกต่างกันออกไป

4. ปล่อยให้ความคิดรื่นไหลไปเรื่อยๆ กับความสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ประเด็นปัญหา ความคิดใหม่ๆ และให้จดเอาไว้ในกระดาษ หรือบันทึกข้อมูลเอาไว้

5. สรุปความคิดต่างๆ ที่ได้ลงบนกระดาษว่างๆ อีกแผ่น (เอาไว้มาวิเคราะห์เพื่อใช้งาน)

การจับความคิด

เมื่อเราทำตามวิธีการต่างๆ แล้วเราจะได้ความคิดใหม่ๆ เข้ามารวมไปถึงได้ฝึกการใช้สมาธิ และฝึกคิดให้เป็นได้อีกทางหนึ่งด้วยครับ ผมเองใช้หลักการนี้ในการทำงานทุกครั้ง ก่อนการเริ่มทำโครงการอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพิ่มเติมไม่เว้นแม้แต่บทความที่ท่านได้อ่านอยู่นี้ด้วยครับ


Things you can do from here:

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com