Monday, June 2, 2008

เจ้าของเรือประมงประสบปัญหาวิกฤตน้ำมันราคาแพงประกาศขายเรือ


ระยอง - วิกฤตน้ำมันธุรกิจเรือประมงเจ๊ง เรืออวนล้อม ไดหมึก อวนปู ประกาศขายเรือลำละ 5 พัน บางรายขายเรือ 3 ลำได้เงินไม่ถึงแสน เรือไดหมึก อวนล้อม หยุดหาปลากว่า 50 ลำ เรือโดยสารเกาะเสม็ด แอบซื้อน้ำมันเรือตรวจการณ์ หน้าเกาะกลางดึก ลิตรละ 20 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์บริเวณสะพานปลาเสรี โชคกฤษดา ประสิทธิผล และท่าเทียบเรือบ้านเพ อ.เมืองระยอง เรือประมงอวนล้อม เรือไดหมึก เรือลากเดี่ยวและเรือโดยสารข้ามเกาะเสม็ด หยุดออกจับปลาในทะเลมากว่าสัปดาห์ สาเหตุเกิดจากราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้นลิตรละ 40 บาท เจ้าของธุรกิจเรือประมงต้องประสบภาวการณ์ขาดทุน เจ้าของเรือประมงหลายรายประกาศขายเรือทิ้งดีกว่าจอดแช่น้ำทะเลทิ้ง

นายวิชิต โคกกระ อายุ 30 ปี หนุ่มลูกเรือประมงวัยกลางคน กล่าวว่า เจ้าของเรืออวนล้อม อวนปูและเรือไดหมึก ขนาด 6 วา ประกาศขายเรือมีคนมาขอซื้อลำละ 5,500 บาทเท่านั้น เจ้าของเรือก็จำต้องยอมขายขาดทุนดีกว่าเรือจอดแช่น้ำทะเลไปวันๆ คนที่มาซื้อเรือก็ขนลูกน้องมาถอดชิ้นส่วนเก๋งเรือ ซึ่งเป็นไม้ ส่วนน็อต อะลูมิเนียม เอาไปขายร้านรับซื้อของเก่า ลูกเรือคนเดียวกันกล่าวว่า เรือประมงขนาด 9 วาที่จอดเทียบท่า ก็ประกาศขายและมีคนมาซื้อไปแล้วในราคาไม่ถึง 100,000 บาท


ทั้งที่ ราคาต่อเรือลำละ 1,000,000 บาทเศษ เจ้าของเรือบางรายบ่นเสียดายไม่ยอมตัดใจขาย คงปล่อยทิ้งไว้ก่อน ขณะนี้สะพานท่าเทียบเรือหลายท่า มีเรือประมงจอดแช่หยุดออกหาปลา ไม่ต่ำกว่า 50 ลำ เนื่องจากสู้ราคาน้ำมันที่แพงมากไม่ไหวออกไปก็ประสบการขาดทุน

สำหรับเรือโดยสารข้ามเกาะเสม็ด เจ้าของเรือบางลำสั่งหยุดวิ่งชั่วคราว บางลำก็ต้องทนวิ่งไปพลางๆ ก่อน เจ้าของเรือบางลำไปซื้อน้ำมันจากเรือตรวจการณ์ทหารที่มาจอดทอดสมอบริเวณหน้า เกาะเสม็ด ในราคาลิตรละ 20 บาท อาศัยช่วงกลางดึกขนถังขนาด 200 ลิตร และถังขนาด 30 ลิตรมาใส่น้ำมันจำนวน นับพันลิตร เรือตรวจการณ์ทหารลำดังกล่าวเพิ่งออกจากหน้าเกาะเสม็ดไปเมื่อกี่วันมานี้

ที่ผ่านมามักจะมีเรือตรวจการณ์ทหารมาจอดครั้งละหลายวัน เป็นประจำ ประกอบกับช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะน้อยลงมาก เนื่องจากตามสถานที่ต่างๆ ใกล้กรุงเทพฯ และที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ มีใบปลิวปิดเกาะเสม็ด 3 เดือน ซึ่งมีผลกระทบกับธุรกิจเรือโดยสารข้ามเกาะและผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ประกอบการรีสอร์ท โรงแรมและบังกะโลบนเกาะเสม็ดอย่างมาก เจ้าของกิจการดังกล่าวเตรียมเคลื่อนไหวค้านปิดเกาะเสม็ดในเร็วๆ นี้

นายนิคม แซ่อึ้ง อายุ 60 ปี ผู้ดูแลสะพานประสิทธิผลมานานกว่า 17 ปี กล่าวว่าที่ผ่านมามีเรือลากคู่ จับหมึกกระดอง จับปลา จำนวน 40-50 ลำ ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 2 คู่เท่านั้น ปัญหาคือราคาน้ำมันที่แพงมาก สู้กับภาวการณ์ขาดทุนไม่ไหวต้องขายเรือถึงจะขาดทุนมากก็ต้องตัดใจขายทิ้ง ไปทำธุรกิจอื่นดีกว่า ก่อนหน้านี้แม้แต่นางกิมห่อ ลี้เซ่งเฮง นายกสมาคมประมงเพ ประกอบธุรกิจเรือประมงมานานมีเรือประมงจำนวนมากยังต้องขายเรือดีกว่า เพราะปัญหาราคาน้ำมันถึงจะขาดทุนยับเยินก็จำต้องตัดสินใจขาย ปัจจุบันนี้นายกสมาคมประมงเพ ทำธุรกิจร้านอาหาร ครัวคุณป้า อย่างมีความสุขไม่เครียดเหมือนทำเรือประมง ผมเป็นลูกน้องอยู่กับคุณป้ามานานกว่า 20 ปีกล่าว

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์ 1 มิถุนายน 2551 12:49 น.

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com