Saturday, June 28, 2008

10 วิธีการเล่นอินเตอร์เน็ตให้ปลอดภัย

1. เช็กเครื่องทุกครั้งก่อนออกสตาร์ต
การเช็กเครื่องที่บอกนี้ไม่ได้หมายความว่าต้องเปิดฝาเคสออกแล้วดู ข้างในหรอกนะค่ะ แต่หมายถึง ก่อนที่เราจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกครั้ง สิ่งที่เราต้องหมั่นเช็กทุกครั้งก็คือ โปรแกรมแอนตี้ไวรัสยังทำงานอยู่หรือไม่ รวมถึงโปรแกรมรักษาความปลอดภัยอื่นๆ ที่ได้ติดตั้งไว้ในเครื่องยังคงตรวจหาความผิดปกติเหมือนเดิมรึเปล่า เพราะมีผู้ใช้หลายคนที่ถูกคุมคามหรือโดนโจมตีทันที หลังจากที่เครื่องเชื่อมต่อกับ internet เรื่องแบบนี้อาจเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้มากทีเดียว หากระบบความปลอดภัยในเครื่องของคุณอ่อนแอสุดๆ

2. อัพเกรดเว็บ Browser เป็นประจำ

ไม่ ว่าคุณจะใช้ IE, FireFox, Opera, Ntescape หรือเว็บบราวเซอร์ตัวใดก็ตามในการท่องโลก internet สิ่งสำคัญที่คุณควรจดจำไว้ให้มั่นก็คือ หมั่นอัพเกรดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ทุกครั้งที่มีเวอร์ชั่นใหม่ หรือมีแพชต์ต่างๆออกมา เพราะเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยอุดรูรั่วหรือช่องโหว่ที่มาจากโปรแกรม ซึ่งอาจเป็นช่องทางที่ไวรัสหรือแฮกเกอร์จะใช้เจาะเข้ามาบุกโจมตีได้ ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่ผู้ใช้สามารถสร้างกำแพงป้องกันขึ้นมาได้ด้วยตัว เอง

3. รหัสผ่านของดีที่ควรมี
การ เซตรหัสผ่านก่อนเข้าเครื่อง หรือส่วนใดๆก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาใช้งานเครื่องคอมพ์ หรือเข้าถึงไฟล์ในเครื่องได้โดยง่ายนั้น เป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเมือ่ใดก็ตามที่คุณออนไลน์อยู่บนโลกของอินเทอร์เน็ต โอกาสที่จะถูกโจมตีอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวก็มีสูงเช่นกัน ดังนั้น รหัสผ่านพวกนี้แหล่ะค่ะ ที่จะช่วยคุณได้ เพียงแต่ต้องระวังอย่าเก็บรหัสผ่านไว้ในที่ไม่ปลอดภัย หรือตั้งชื่อที่ใครก็สามารถคาดเดาได้โดยง่าย!

4. เล่นเน็ตฟรีระวังของดีถามหา

ใครๆ ก็ชอบของฟรี ยิ่งได้เล่นเน็ตฟรีๆแบบนี้ยิ่งชอบ ใครที่มีโน้ตบุ๊กแล้วมักพกติดตัวไปนั่งในร้านโปรด แล้วเซิร์ฟเน็ตแบบไร้สาย หรือบางคนทีแอบเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi ที่ชาวบ้านเขาเปิดทิ้งเอาไว้ แต่ระวังไว้เถอะค่ะ เพราะว่าคุณอาจโดนเล่นงานเอาง่ายๆ เพราะตอนนี้แทบทุกที่ในตัวเมืองจะมีจุดให้บริการเน็ตไร้สายอยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็มีพวกมิจฉาชีพหัวใส แกล้งเปิด Access point เอาไว้ ล่อพวกแมงเม่าที่ชอบของฟรีให้มาติดกับ เพียงแค่คุณเชื่อมต่อเข้าไปยังจุดเชื่อมต่อสัญญาณดังกล่าว บรรดามิ๗ฉาชีพพวกนี้ก็สามารถขโมยข้อมูลจากเครื่องของคุณได้โดยไม่ยากเย็น หรือแม้แต่ฝากของแถมกลับไปยังเครื่องของคุณอีกด้วย!!

5. มันมากับอีเมล์

อี เมล์บอกรักจากแฟนของคุณ อาจทำให้คุณดีใจจนเปิดรับทุกสิ่งที่แนบมากับอีเมล์ ซึ่งแท้ที่จริงแล้วเพียงแค่ส่งโทรจันและทูลไำม่กี่ตัวไปยังเครื่องเป้าหมาย จากนั้นก็ขโมยรายชื่ออีเมล์แอดเดรสมา เท่านี้คุณก็สามารถปลอมตัวเป็นใครก็ได้ ภัยออนไลน์แบบนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เพียงมันเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ และเพิ่มความน่ากลัวขึ้นทุกวัน ดังนั้น ทุกๆอย่างที่คุณเห็นและได้รับมาจากอีเมล์ อย่าเพิ่งตัดสินใจเชื่อทันที เพระานั่นอาจไม่ได้มาจากคนที่คุณรู้จักก็เป็นได้

6. อย่าแซตเพลินจนเผลอเลอ
ใคร ที่ชอบแซต ชอบคุยผ่าน MSN หรือแซตผ่านเว็บก็ตาม ถ้าคุณมัวแต่คุยเพลินจนลืมดูว่ามีสิ่งผิดปกติโผล่มาที่หน้าจอนั้น แบบนี้อันตรายมากๆค่ะ ภัยแอบแฝงที่มากับโปรแกรมแซตก็คือ การซ่อนหน้าต่างโจมตีไว้ด้านหลัง ซึ่งคุณจะไม่เห็นมันเลย ถ้าไม่เลื่อนหน้าต่างโปรแกรมแซตไปด้านล่างหรือย่อหน้าต่างลง วิธีแอบซ่อนเพื่อโจมตีในลักษณะนี้ เป็นการรอให้คุณคลิกเมาส์หรือกดปุ่มบนคีย์บอร์ดเพื่อสั่งให้โปรแกรมแอบแฝงทำ งาน ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งไวรัส หรือสคริปต์ประสงค์ร้ายต่างๆ นอกจากโปรแกรมแซตแล้ว ควรระวังการเิปิดดูหน้าเว็บที่ไม่ปลอดภัย เพราะภัยดังกล่าวมักมีที่มาจากเว็บไซต์เหล่านี้ด้วยเช่นกัน

7. ช็อปปิ้งออนไลน์ ถ้าไม่มั่นใจอย่าเสี่ยง
ใคร ก็ตามที่ชื่นชอบการช็อปปิ้งออนไลน์ โดยเฉพาะการสั่งซื้อสินค้าด้วยบัตรเครดิตผ่านระบบออนไลน์แล้ว ต้องระวังอย่างมากที่สุด เพื่อล่อเหยื่อที่เป็นผู้ใช้มือใหม่ให้มาติดกับ การตรวจสอบเองด้วยตาเปล่าอาจทำได้ยาก ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรเสี่ยงที่จะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่ต้องชำระเงินด้วย บัตรเครดิต ถึงแม้จะเป็นเว็บไซต์ที่คุณใช้บริการอยู่เป็นประจำก็ตามที แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้บริการด้วยวิธีนี้จริงๆ แนะนำว่าอย่าใช้บริการจากร้านอินเตอร์เน็ตนะค่ะ เพราะเราอาจไม่ทราบว่าได้มีการติดตั้งโปรแกรมจับการกดค่าคีย์เอาไว้หรือไม่ และวิธีง่ายๆที่คุณสามารถตรวจสอบได้เองในเบื้องต้น ก็คือดูที่ไอคอนรูปกุญแจตรงมุมขวาของบราวเซอร์ว่ายังปิดล็อกอยู่หรือไม่ รวมทั้งการพิมพ์ URL ทดสอบ โดยให้พิมพ์ URL ของเว็บที่คุณเข้าไปในอีกหน้าต่างหนึ่ง หากหน้าเว็บที่ปรากฎไม่เหมือนเดิมหรือดูแปลกๆไป ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจเป็นหน้าเว็บที่ปลอมขึ้นมา วิธีนี้เป็นการตรวจสอบการปลอมแปลงหน้าเว็บที่ถูกเปลี่ยน URL ในไฟล์ DNS ให้ลิงค์ไปที่หน้าเว็บปลอมแทน!

8. อย่าเปิดเครื่องทิ้งไว้ หลังทำธุรกรรมอนไลน์
สำหรับ ใครที่เข้าไปใช้อินเทอร์เน็ตสาธารณะหรือจากร้านเน็ตคาเฟ่เพื่อทำธุรกรรมทาง อินเทอร์เน็ต ซึ่งจำเป็นต้องมีบัตรเครดิตด้วย เรื่องน่ากลัวมักเกิดขึ้นหลังจากที่คุณทำธุระเสร็จ และเพิ่งลุกออกไปได้ไม่นาน... การกรอกข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อทำธุรกรรมออนไลน์นั้น ข้อมูลบางอย่างที่ถูกเก็บไว้ในเครื่อง ซึ่งแฮกเกอร์สามารถขุดคุ้ยข้อมูลดังกล่าวมาใช้ประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งถ้าคุุณลุกออกไปโดยไม่ปิเครื่องหรือลืม Log Off จากหน้าต่างที่เข้าไปใช้บริการด้วยแล้ว แบบนี้ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ดังนั้น หลังทำธุรกรรมออนไลน์ทุกครั้งควร Log Off จากหน้าเว็บที่ให้บริการให้เรียบร้อย และสถานที่ที่ไม่ควรเข้าไปใช้บริการแบบนี้ก็คือที่สาธารณะหรือร้านเน็ตนั่น เองค่ะ!

9. หน้าต่าง Error ลวงโลก

วัน ดีคืนดีคุณอาจเจอหน้าต่างแจ้งเตือนจากวินโดวส์ขึ้นมา โดยฟ้องว่ามีการทำงานบางส่วนผิดปกติ ให้ Debug บ้าง หรือกด Yes, No, OK อะไรไปเรื่อย ซึ่งดูแล้วก็น่าจะเป็นเรื่องปกติที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่เจอกัน แต่จริงๆแล้ว มันมีเรื่องน่ากลัวแฝงอยู่ภายใต้หน้าต่างแจ้งเตือนดังกล่าวด้วยเช่นกัน ภัยมืดที่กำลังพูดถึงก็คือ หน้าต่าง Error ลวงโลก หรือหน้าต่างแจ้งเตือนที่ปลอมขึ้นมาจนเหมือนมากๆ ดังนั้น ถ้าคุณไม่มั่นใจว่าหน้าต่างที่เด้งขึ้นมาเป็นของจริงหรือปลอม แนะนำว่าไม่ควรคลิกหรือกดปุ่มใดๆทั้งนั้น ถึงแม้ว่ามันจะมีเครื่องหมายกากบาทสำหรับปิดหน้าต่างก็ตามที ถ้าคุณเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าว สิ่งที่ควรทำก็คือ ตวรจดูว่าโปรแกรมแอนตี้ไวรัสยังทำงานอยู่หรือไม่ ถ้าอยู่ๆไอคอนแอนตี้ไวรัสเป็นสีจาง หรือมีกากบาทเหมือนถูกสั่งให้ถูก Disable แบบนี้กดปิดเครื่องได้เลยค่ะ แต่ถ้าแอนตี้ไวรัสยังทำงานอยู่ ให้สั่งสแกนไปที่ พาธ C:\Document and Setting\[user]\ ก่อนเป็นอันดับแรก และตามด้วย C:\WINDOWS\Temp\Temporary Internet Files

10. หมั่นสแกนเครื่อง อัพเดตแพตซ์โปรแกรม

ข้อ สุดท้ายนี้ทำได้ไม่ยากเลย แต่หลายคนมักลืมหรือละเลย ถ้าคุณติดตั้งโปรแกรมเเอนตี้ไวรัสเวอร์ชึ่นล่าสุด หรือโปรแกรมประเภท Internet Security Suitr เอาไว้ แต่ไม่เคยเข้าไปดูรายละเอียดว่ามันทำงานอะไรได้บ้าง หรือมีการคอนฟิกค่าไว้แบบใดบ้าง แบบนี้ถึงมีโปรแกรมดีดีก็เปล่าประโยชน์ค่ะ เพราะถ้าหากคุณไม่รู้วิธีการตั้งค่าโปรแกรมเหล่านี้ดีพอ ก็อาจทำให้การใช้งานเครื่องคอมของคุณสะดุดเอาง่ายๆ นอกจากนี้ ก็ควรหมั่นเข้าไปยังเว็บไซต์ผู้ผลิตซอร์ฟแวร์ที่คุณใช้บริการด้วย เพราะบ่อยครั้งข้อมูลการแจ้งเตือนก็มาจากหน้าเว็บที่คุณต้องอ่านเอง เพื่อเรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองก่อนที่ภัยต่างๆจะมาถึง ส่วนแพชต์อัพเดคนั้นก็ควรเปิดออโต้ฯเอาไว้ด้วย สำหรับผู้ที่ใช้วินโดวส์ สิ่งที่ควรหมั่นทำเป็นประจำก็คือ การตรวจสุขภาพของระบบปฏิบัติการ ตั้งแต่การสแกนด้วยตัวยูทิลตี้เสริมต่างๆที่มีให้ดาวน์โหลด อย่าลืมตรวจสอบการทำงานของ System Restore ด้วยว่ายังทำงานเป็นปกติดีหรือไม่ เพราะบ่อยครั้งที่รอยรั่วอาจมาจากระบบปฏิบัติการเองที่มีความเสียหายอยู่ ก่อนแล้ว

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com