Thursday, November 8, 2007

ปลาใกล้หมดจากเอเชียอาคเนย์

โดย ผู้จัดการออนไลน

ชี้ปลาจำนวนมหาศาลกำลังหมดไปจาก มหาสมุทรแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างรวดเร็ว ส่งผลร้ายต่อ การทำมาหากินของ ประชาชนมากถึง 100,000,000 คน ขณะที่ จำนวนปลาในอ่าวไทย ลดฮวบร่วม 90% ในช่วงปี1961 - 1991 นอกจากนี้ ปริมาณการจับปลา โดยเรือลากอวนก็ลดลงกว่า 7 เท่า

รายงานของสถาบันโลวีแห่งออสเตรเลียระบุว่า การประมงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก ในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ขณะที่อินโดนีเซีย ประเทศไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ณ ตอนนี้ติดอันดับ ชาติผู้ผลิตปลา มากที่สุด 12 อันดับแรกของโลก

เมอริล วิลเลียมส์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ของศูนย์เวิลด์ฟิช เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยปลาระหว่างประเทศ กล่าวในรายงานฉบับนี้ว่า อินโดนีเซียถือเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการประมง เนื่องจากเป็นชาติผู้ผลิตปลามากที่สุดเป็นอันดับ4ของโลก ทว่า ทรัพยากรประมงในทะเลของอินโดนีเซียใกล้จะถูกใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่แล้ว ขณะที่หากมองจากแหล่งประมงในแต่ละพื้นที่ จะพบว่าทรัพยากรจำนวนมากในทุกพื้นที่ถูกใช้ไปเกินขีดความสามารถแล้ว

วิลเลียมส์กล่าวว่าจำนวนชาวประมงยังคงเพิ่มขึ้นในชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบทุกประเทศ ถึงแม้ว่านับตั้งแต่ทศวรรษ1980 ชาติต่างๆเริ่มปิดพรมแดนเนื่องจากมีการอ้างเขตแดนในน่านน้ำและการจับปลามากเกินไป

ความชุกชุมของปลาในอ่าวไทยลดลง 86% ในช่วงระหว่างปี1961 - 1991 ขณะที่ปริมาณปลาที่เรือลากอวนจับได้ในอ่าวไทย ต่อชั่วโมง ลดลงกว่า 7 เท่าตัว ระหว่างปี1966 - 199

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com