Saturday, February 16, 2008

ค้าปลีกแย่งหมื่นล้าน ผุดสาขาตีกินพม่า-ระนอง

ค้าปลีกเมืองชายแดนด้านระนอง-เกาะสอง เดือด แม็คโคร-โลตัส-บิ๊กซี พาเหรดผุดสาขา
ที่มา ฐานเศรษฐกิจ 11 กุมภาพันธ์ 2551

ยึดหัวหาด หวังเป็นทางผ่านมุ่งสู่พม่าชิงเค๊กหมื่นล้าน ประธานหอการค้าระนองให้สติพวกค้าชายแดนให้ปรับตัวหมดยุคการค้าแบบเดิมแล้ว

นางสุดาพร ยอดพินิจ ประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า โฉมหน้าการค้าเมืองระนองกำลังจะเกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ หลังกลุ่มทุนค้าปลีก ค้าส่งข้ามชาติ ทั้งเทสโก้โลตัส
และ แม็คโคร เตรียมที่จะขยายฐานธุรกิจ เข้ามาเปิดสาขาใหม่ที่ระนอง โดยล่าสุดในส่วนของเทสโก้โลตัส ที่ได้เข้ามาซื้อที่ดินจำนวน 39 ไร่ ในเขตพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 1 ตำบลบางริ้น ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเขตเมืองประมาณ 1 กม.เศษพร้อมทั้งยื่นแบบแปลนอาคาร ขออนุญาตก่อสร้างในขนาด 400X400 ตรม.ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และได้รับอนุมัติจาก องค์การบริหารส่วนตำบลบางริ้นให้ดำเนินการก่อสร้าง ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 30% คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ ได้ในช่วงกลางปี 2551 นี้

ส่วนอีกสองรายที่ กำลังดำเนินการที่จะขยายสาขา เข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดระนองคือ แม็คโคร กับบิ๊กซี โดยในส่วนของบิ๊กซี นั้นได้มีความพยายามมาหลายปีแล้ว แต่ติดขัดเรื่องที่ดินที่ยังไม่สามารถหาพื้นที่ที่เหมาะสมได้ จึงทำให้กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งเป็นผู้บริหารบิ๊กซี ได้ตัดสินใจเปิดท็อปซูเปอร์มาร์เก็ตสาขาระนอง แทนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ทราบว่าขณะนี้ ในส่วนของแผนการเปิดสาขาบิ๊กซีสาขาระนอง ก็กำลังดำเนินการเช่นกัน

สำหรับ อีกรายที่น่าสนใจและมีความคืบหน้า และคาดว่าอาจจะเปิดให้บริการได้ ในช่วงต้นปี 2552 นั่นคือแม็คโคร ที่ทราบว่าขณะนี้ได้เข้าไปเจรจาซื้อที่ดินจำนวน 20 ไร่ บริเวณตำบลบางนอน อ.เมือง ห่างจากย่านใจกลางเมืองประมาณ 1.5 กม. เพื่อเปิดแม็คโครสาขาระนอง

นางสุดาพรกล่าวต่อว่า สาเหตุที่ยักษ์ค้าปลีกข้ามชาติ ขยายสาขาเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดระนองนั้น หลายคนอาจจะแปลกใจ เพราะระนองเป็นจังหวัดเล็ก มีประชากรเพียงแสนคนเศษ แต่หากดูตัวเลขการนำเข้าและส่งออก พบว่าในแต่ละปีการค้าชายแดน ด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง มียอดการส่งออกไม่ต่ำกว่า 8,000 ล้านบาท นำเข้าประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ยักษ์ค้าปลีกทั้งหลายที่เข้ามา ไม่ได้หวังเฉพาะในระนอง แต่ยังคาดหวังที่จะขยายเข้าสู่ประเทศพม่า โดยใช้ระนองเป็นเมืองหน้าด่าน ซึ่งตนมองว่าตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไปการค้าในเขตพื้นที่ระนอง และชายแดนด้านจังหวัดระนอง-เกาะสองจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปโดยสิ้นเชิง กลุ่มพ่อค้าที่เคยผูกขาดการค้าชายแดน ก็จะมีคู่แข่งขันเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะทำให้เกิดการข้ามฟากเข้ามาของประชาชนชาวพม่า ซึ่งน่าจะส่งผลให้บรรยากาศการค้าขายคึกคักมากขึ้น

“แม้ว่าจะเกิดกระแสการต่อต้านจากผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่งในพื้นที่ ที่หวั่นจะเกิดผลกระทบต่อธุรกิจของตนเอง แต่ก็ยังมีประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ที่สนับสนุนเพราะถือเป็นทางเลือกใหม่ในการซื้อสินค้า สำหรับตนซึ่งอยู่ตรงกลางแม้ว่าจะเห็นใจผู้ประกอบการ แต่ก็อยากจะเตือนสติว่าขณะนี้หมดยุคการค้าแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากการค้าโลกได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และเข้าสู่ยุคการค้าเสรีในปัจจุบันนี้ ซึ่งผู้ประกอบการในแต่ละประเทศสามารถเข้าไปลงทุน หรือส่งสินค้าไปขายในอีกประเทศได้อย่างเสรี ดังนั้นคงจะไม่อาจปิดกั้นทุนจากต่างชาติได้อีกต่อไป สิ่งที่ผู้ประกอบการทำได้ในตอนนี้ก็คือ การปรับตัวเองให้เข้ากับยุคสมัย ปรับระบบการค้าขาย การบริการ” นางสุดาพร กล่าวปิดท้าย

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com