Saturday, September 22, 2007

ปักเป้า"ทะลักเข้าตลาดวันละแสนกิโลยึด 7ต้นไข่เพียบ


30 สิงหาคม 2550 00:28 น.
เผยมีปลาปักเป้าออกสู่ท้องตลาดวันละแสนกิโลกระจายตามร้านอาหารตามสั่ง หมูกระทะ จิ้มจุ่ม แถมดัดแปลงเป็นลูกชิ้นปลา เตือนช่วงนี้เป็นฤดูวางไข่ เนื้อปลาอันตรายถึงชีวิตหากบริโภคเกิน 2 มิลลิกรัม ขณะที่ชาวบ้านไม่รู้ว่าเป็นปลาอะไร ล่าสุดจับได้ขณะขนเข้ากรุง 7 ตัน ยอมรับป้องกันยากเพราะตำรวจท้องที่ไม่สนใจ

แม้จะมีข่าวอันตรายจากการบริโภค "ปลาปักเป้า" แต่ก็ยังมีการแอบจับนำมาขายให้ผู้บริโภค ซึ่งล่าสุดเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ลักลอบขนปลาปักเป้าเข้ากรุงเทพฯ ได้ที่บริเวณริมสะพานแม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม มากกว่า 7,000 กิโลกรัม
พล.ต.ต.วิ สุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (ปศท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยข่าวของ ปศท.ได้รับรายงานว่ามีเนื้อปลาปักเป้าแพร่ระบาดอยู่ในท้องตลาดจำนวนมาก โดยประชาชนส่วนใหญ่ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าเป็นปลาปักเป้า จึงเป็นเรื่องน่าห่วง เพราะประชาชนจะบริโภคเนื้อปลาปักเป้าไปโดยไม่รู้ตัวเนื่องจากเมื่อปลาปักเป้าผ่านจากโรงแล่เนื้อ ก็จะถูกกระจายไปทั่วประเทศ ส่งไปขายต่อทั้งร้านอาหารประเภทอาหารตามสั่ง ร้านข้าวต้มปลา ร้านหมูกระทะ จิ้มจุ่ม และที่สำคัญก็คือมีรายงานว่าเนื้อปลาปักเป้าถูกนำไปดัดแปลงเป็นลูกชิ้นปลาและอาหารอื่นๆ ด้วย
"จากข้อมูลที่เราติดตาม สืบสวนจากพื้นที่ที่มีชายฝั่งติดน้ำ เราคำนวณคร่าวๆ พบว่าอย่างน้อยมีเนื้อปลาปักเป้า 5 หมื่น-1 แสนกิโลกรัม ที่หลุดออกไปให้ประชาชนบริโภค เพราะขนาดวันที่ 29 สิงหาคม ก็มีการจับกุมหลังเราสืบทราบว่าจะมีการขนปลาปักเป้าจำนวนมากไปโรงแล่ที่ท่าเรือในสมุทรสาคร เชื่อไหมว่ามีรถบรรทุกปลาอีก 6 คันที่เพิ่งขนปลามาจากท่าเรือไปส่งยังโรงแล่ปลา สามารถหลบหนีหลุดรอดไปได้เนื่องจากกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ ปศท.ที่นำไปจับกุมนั้นไม่เพียงพอ" ผบก.ปศท.กล่าว
พล.ต.ต.วิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่อันตรายมากที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ปลาปักเป้ากำลังมีไข่ และพิษของปลาปักเป้าอยู่ที่ไข่ หากขั้นตอนที่แล่เนื้อปลาผิดพลาดมีดไปถูกไข่ปลา เนื้อปลาก็จะได้รับพิษด้วย ซึ่งหากใครบริโภคเนื้อปลาที่มีพิษเกิน 2 มิลลิกรัมก็จะมีอันตรายถึงชีวิต และเท่าที่ทราบก็ยังไม่มียารักษา ต้องใช้วิธีขับปัสสาวะเพียงอย่างเดียว และช่วง 2 ปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลจุฬาฯ ศึกษาวิจัยและพบว่ามีผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยพิษปลาปักเป้า

0 comments:

Template by : kendhin x-template.blogspot.com